Thứ Tư, 12 tháng 9, 2018

3 cách khắc phục cuộc gọi một chiều

Nguyên nhân của âm thanh một chiều trong IP Telephony có thể khác nhau, nhưng gốc của vấn đề thường liên quan đến các vấn đề định tuyến IP. Bài viết này xem xét một số trường hợp và giải pháp phổ biến nhất mà các kỹ thuật viên của chúng tôi đã trải nghiệm. 



Âm thanh cuộc gọi một chiều là gì?

Nói một cách đơn giản, âm thanh một chiều là một vấn đề mà cuộc gọi được thực hiện và bên gọi điện thoại không thể nghe thấy bên được gọi hoặc ngược lại. Ngoài ra, trong khi không chính xác một vấn đề một chiều, các nguyên nhân tương tự cũng có thể tự thể hiện nơi không bên nào có thể nghe thấy người khác. Âm thanh một chiều là một vấn đề thường gặp với quá trình cố định SIP và thường khá dễ sửa. Vì vậy, chúng tôi đã tập hợp một danh sách bốn lý do hàng đầu cho âm thanh một chiều với các cuộc gọi SIP.

Tại sao cuộc gọi âm thanh một chiều lại xảy ra?

Nếu bạn không biết quá nhiều về kỹ thuật, đây là giải thích quá đơn giản về cách thức hoạt động của giao thức SIP. Giao thức SIP hoặc giao thức khởi tạo phiên là một tập hợp các quy tắc mà hai điểm cuối VoIP thương lượng khi giao tiếp. Trong giao thức này, về cơ bản có hai luồng dữ liệu; dữ liệu điều khiển cuộc gọi và giọng nói được đóng gói. Thủ tục kiểm soát cuộc gọi điều chỉnh những thứ như thiết lập cuộc gọi đổ chuông, định tuyến và chọn codec. Đối với việc vận chuyển thực tế trọng tải giọng nói thực tế, thông tin này được vận chuyển riêng biệt với dữ liệu điều khiển cuộc gọi của nó. Đây là một phần thông tin quan trọng cần lưu ý khi khắc phục sự cố âm thanh một chiều. Bạn sẽ thấy tại sao ngay.

Tìm hiểu một chút về cách hoạt động của SIP 

Mặc dù không biết nhiều về khía cạnh kỹ thuật, hãy hiểu cách các cổng SIP được sử dụng sẽ giúp bạn hiểu tại sao các cuộc gọi SIP có thể kết nối và ngắt kết nối thành công, nhưng không bao giờ chuyển bất kỳ giọng nói nào giữa hai thiết bị đầu cuối hoặc chỉ truyền giọng nói thành công theo một hướng.

Khi địa chỉ IP được sử dụng để xác định một thiết bị cụ thể, các cổng được sử dụng để truy cập các ứng dụng trong thiết bị đó (ví dụ: cổng 80 = http, 23 = telnet, v.v ...). Giao thức SIP sử dụng cổng.

SIP sử dụng giao thức TCP và UDP để thực hiện thông tin điều khiển cuộc gọi (không phải tải trọng) và thường được thực hiện trên các cổng SIP 5060 và 5061. Tải trọng (thoại) được truyền bằng giao thức 3 ký tự khác gọi là RTP hoặc Giao thức truyền tải thời gian thực và có một loạt các cổng được gán ngẫu nhiên trong giao thức (thường là các cổng RTP 16384 - 32767). Tuy nhiên các nhà cung cấp SIP khác nhau sử dụng các cổng khác nhau mà họ có thể hoặc không nằm trong phạm vi này.

3 nguyên nhân khiến mạng một chiều 

3 lý do hàng đầu cho âm thanh một chiều trong các cuộc gọi SIP.
Nguyên nhân của âm thanh một chiều trong IP Telephony có thể khác nhau, nhưng gốc của vấn đề thường liên quan đến vấn đề định tuyến IP hoặc thương lượng codec.

Số 1: Dịch địa chỉ mạng (NAT)

Dịch địa chỉ mạng (NAT) là chức năng định tuyến cho phép một địa chỉ IP có thể truy cập Internet công cộng duy nhất được chia sẻ với một số thiết bị trong mạng riêng của người dùng (ví dụ: 192.168.x.x). Vấn đề với SIP là cổng mà tải trọng giọng nói được gửi là ngẫu nhiên. Bộ định tuyến NAT thường sẽ có thể xử lý lưu lượng tín hiệu cuộc gọi nhưng có thể không biết phải làm gì với các gói thoại thực tế. Do đó, lưu lượng âm thanh không được vận chuyển chính xác và không bao giờ được chuyển đến điểm cuối SIP chính xác.

Xác định một vấn đề NAT liên quan đến việc kiểm tra tin nhắn điều khiển SIP và tìm xem địa chỉ IP riêng có được sử dụng bởi điểm cuối SIP hay không. Bất kỳ trường hợp nào, điểm cuối SIP sẽ gửi địa chỉ IP riêng của nó (192.168.x.x). Như vậy, mạng nhận không có cách nào lấy lại cho người gửi.

Có một số tùy chọn khi nói đến việc sửa chữa các vấn đề NAT:

Cổng chuyển tiếp

Chuyển tiếp cổng là một giải pháp đơn giản cho những người có một thiết bị SIP duy nhất trên mạng LAN nội bộ của họ. Nhiều thiết bị SIP sẽ không hoạt động cho ví dụ cơ bản này. Trong khi các bước chuyển tiếp cổng này sẽ khác nhau tùy theo việc sản xuất bộ định tuyến, thì ý tưởng cơ bản là như nhau.

Bắt đầu bằng cách cấu hình điểm cuối SIP của bạn với một địa chỉ IP tĩnh. Chuyển tiếp cổng sẽ không hoạt động nếu địa chỉ IP được gán động, như mọi khi thiết bị khởi động lại, nó có thể nhận địa chỉ IP khác và bạn sẽ phải định cấu hình lại chuyển tiếp trên bộ định tuyến của mình. Tiếp theo, đăng nhập vào bộ định tuyến / tường lửa của bạn và các cổng chuyển tiếp 5060 và 5061 tới địa chỉ IP cố định đó. Cuối cùng, định tuyến các cổng âm thanh RTP 16384 - 32767 đến địa chỉ IP cố định đó.

Sử dụng SIP-ALG

Nhiều tường lửa doanh nghiệp trực tiếp hỗ trợ chuyển tiếp SIP cho cả thiết bị Proxy / PBX cũng như đến / từ các điểm cuối điện thoại VoIP bằng SIP-ALG. Kiểm tra xem tuyến đường của bạn có hỗ trợ SIP-ALG không. Nếu không, có nhiều tuyến đường sẵn có.

Sử dụng STUN

Sử dụng STUN, một cổng giữ các cổng mở trên router / tường lửa sao cho các tin nhắn SIP và RTP đến từ Internet đến được điện thoại VoIP.

(2) Codec không khớp

Nếu không nhận được quá sâu vào các ins and outs của nén giọng nói, Codecs chỉ đơn giản là một cách thu nhỏ kích thước của trọng tải giọng nói. Một số codec cung cấp chất lượng tốt hơn, trong khi các codec khác cung cấp khả năng nén tốt hơn. Khi bắt đầu cuộc gọi SIP, trước tiên điện thoại phải đồng ý với Codec họ sẽ sử dụng cho cuộc gọi. Nếu điện thoại không thể đồng ý trên một codec thông thường, có thể kết quả có thể là âm thanh một chiều. IPComms hỗ trợ codec G.729 và G.711 của codec. Đảm bảo các Codec này được bật và khả dụng trên thiết bị PBX hoặc SIP của bạn.

(3) Đường dẫn mạng ra khác với đường dẫn mạng trong.

Chỉ vì bạn có thể tiếp cận một vị trí trên internet, không có nghĩa là cùng một vị trí có thể liên lạc với bạn. Nếu vấn đề này tồn tại, bạn có thể kết thúc bằng âm thanh một chiều. Một bài kiểm tra PING và Traceroute đơn giản có thể xác định xem có vấn đề về mạng theo một hướng hay không. Nhân viên hỗ trợ kỹ thuật  của chúng tôi có thể hỗ trợ các bài kiểm tra đơn giản và nhanh chóng sự cố này. 

Tìm hiểu thêm về cách thức hoạt động của tổng đài PBX trong trang website của chúng tôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Giải pháp sản phẩm để tối ưu hóa kinh doanh Kinh doanh Panasonic

Sự tự do. Nó có trong DNA của chúng tôi Tại Panasonic, chúng tôi tin rằng tự do trong kinh doanh cũng quan trọng như trong cuộc sống. V...

Bài đăng phổ biến